Chủ đề công tác năm 2020: "Tuổi trẻ Bình Dương Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" - Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020)

Để nắm rõ nội dung tác phẩm “Cổng trường mở ra” của tác giả Lý Lan, việc sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn tổ chức lại kiến thức một cách hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả thông tin cần thiết cùng với sơ đồ tư duy giúp bạn dễ dàng ghi nhớ.

Cổng trường mở ra - tác phẩm của Lý LanCổng trường mở ra – tác phẩm của Lý Lan

Nội dung bài viết sẽ được chia thành các phần sau đây:

1. Tổng quan về tác giả Lý Lan và tác phẩm Cổng trường mở ra

Để hiểu sâu về tác phẩm “Cổng trường mở ra”, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về tác giả và nội dung cơ bản của tác phẩm.

Tác phẩm Cổng trường mở ra của Lý LanTác phẩm Cổng trường mở ra của Lý Lan

1.1 Tìm hiểu về tác giả Lý Lan

Lý Lan là một tác giả nổi tiếng trong lĩnh vực văn học dành cho thiếu nhi và là một nhà giáo tâm huyết. Sinh năm 1957 tại Bình Dương, bà đã trải qua nhiều giai đoạn trong cuộc đời và đóng góp cho nền văn học Việt Nam qua nhiều tác phẩm phong phú. Một số tác phẩm nổi bật của bà bao gồm:

  • “Chàng nghệ sĩ” (1978)
  • “Cỏ hát” (1983)
  • “Ngôi nhà trong cỏ” (1984)
  • “Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen” (2008)

1.2 Khảo sát tác phẩm Cổng trường mở ra

Hoàn cảnh sáng tác
Tác phẩm “Cổng trường mở ra” được viết vào ngày 01/09/2000 và đăng trên Báo Yêu trẻ. Tác phẩm ghi lại những cảm xúc chân thực của người mẹ về ngày khai trường của con.

Bố cục tác phẩm
Tác phẩm được chia thành hai phần chính:

  • Phần 1: Nêu bật tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường.
  • Phần 2: Khắc họa cảm nhận của người mẹ về vai trò của giáo dục trong sự phát triển của con cái.

Giá trị nội dung
Tác phẩm thể hiện những suy tư, tình cảm của người mẹ trong một khoảnh khắc quan trọng của cuộc đời con trẻ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục.

Giá trị nghệ thuật
Sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhưng giàu hình ảnh, tác phẩm mang lại những cảm xúc sâu sắc cho người đọc, thể hiện tâm tư thầm kín của người mẹ.

2. Sơ đồ tư duy của bài Cổng trường mở ra

2.1 Sơ đồ tư duy bài Cổng trường mở ra

Sau khi nắm vững thông tin về tác giả và tác phẩm, chúng ta có thể xây dựng sơ đồ tư duy cho bài Cổng trường mở ra như sau:

Sơ đồ tư duy bài cổng trường mở raSơ đồ tư duy bài cổng trường mở ra

2.2 Phân tích nội dung tác phẩm Cổng trường mở ra

A. Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường

Tâm trạng của mẹ

  • Vui mừng khi thấy con tự giác chuẩn bị.
  • Chăm sóc cho giấc ngủ của con và chuẩn bị mọi thứ cần thiết.
  • Ký ức về ngày khai trường của mẹ hiện về.

Tâm trạng của con

  • Hồn nhiên, vui vẻ và háo hức chuẩn bị.
  • Chăm chút cho đồ chơi và lo lắng về việc thức dậy đúng giờ.

B. Vai trò của nhà trường trong giáo dục

Giá trị giáo dục ở Nhật Bản
Ngày khai trường không chỉ là sự kiện riêng tư mà còn là ngày lễ quan trọng của đất nước, cho thấy sự coi trọng giáo dục.

Vai trò của nhà trường
Nhà trường chính là nơi tạo dựng nền tảng giáo dục vững chắc cho tương lai của trẻ em.

Niềm tin vào sự nghiệp giáo dục
Người mẹ trong tác phẩm là biểu tượng cho sự hy vọng và niềm tin vào giáo dục cho thế hệ tiếp theo.

Tất cả những điều trên giúp người đọc nhận thức rõ ràng hơn về nội dung tác phẩm “Cổng trường mở ra”. Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ bạn trong hành trình học tập và khám phá nền văn học Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *